รวีวรรณ ชินะตระกูล (2540 : 44) กล่าวว่า การเขียนขอบเขตของการวิจัยให้ชัดเจน
เพื่อให้งานวิจัยของตนเป็นไปตามวัตถุประสงค์ของการวิจัยที่ตั้งไว้และลักษณะของปัญหาที่ต้องการวิจัย
ควรกำหนดขนาดและลักษณะของตัวอย่างประชากร กำหนดชนิดของเครื่องมือ รวมทั้งลักษณะและขอบเขตของเนื้อหาในเครื่องมือที่ใช้สำหรับงานวิจัย
กำหนดขอบเขตเรื่องที่ต้องการศึกษาว่ามีตัวแปรอะไรบ้างที่ต้องการศึกษา
เก่ง ภูวนัย (http://blog.eduzones.com/jipatar/85921) กล่าว่า เป็นการระบุให้ทราบว่าการวิจัยที่จะศึกษามีขอบข่ายกว้างขวางเพียงใด
เนื่องจากผู้วิจัยไม่สามารถทำการศึกษาได้ครบถ้วนทุกแง่ทุกมุมของปัญหานั้น
จึงต้องกำหนดขอบเขตของการศึกษาให้แน่นอน ว่าจะครอบคลุมอะไรบ้าง
ซึ่งอาจทำได้โดยการกำหนดขอบเขตของเรื่องให้แคบลงเฉพาะตอนใดตอนหนึ่งของสาขาวิชา
หรือกำหนดกลุ่มประชากร สถานที่วิจัย หรือระยะเวลา
เทียนฉาย กีระนันทน์ (2547 : 32) เป็นการระบุให้ทราบว่าการวิจัยที่จะศึกษามีขอบข่ายกว้างขวางเพียงใด
เนื่องจากผู้วิจัยไม่สามารถทำการศึกษาได้ครบถ้วนทุกแง่ทุกมุมของปัญหานั้น
จึงต้องกำหนดขอบเขตของการศึกษาให้แน่นอน ว่าจะครอบคลุมอะไรบ้าง
ซึ่งอาจทำได้โดยการกำหนดขอบเขตของเรื่องให้แคบลงเฉพาะตอนใดตอนหนึ่งของสาขาวิชา
หรือกำหนดกลุ่มประชากร สถานที่วิจัย หรือระยะเวลา
สรุป
ขอบเขตการทำวิจัย คือ
การเขียนขอบเขตของการวิจัยให้ชัดเจน ควรกำหนดขนาดและลักษณะของตัวอย่างประชากร
กำหนดชนิดของเครื่องมือ รวมทั้งลักษณะและขอบเขตของเนื้อหาในเครื่องมือที่ใช้สำหรับงานวิจัย
กำหนดขอบเขตเรื่องที่ต้องการศึกษาว่ามีตัวแปรอะไรบ้างที่ต้องการศึกษา
ที่มา
รวีวรรณ ชินะตระกูล (2540) . วิจัยทางการศึกษา. กรุงเทพ ฯ : โรงพิมพ์ห้างหุ้นส่วนจำกัด
ภาพพิมพ์.
เก่ง ภูวนัย. (ออนไลน์). http://blog.eduzones.com/jipatar/8592. สืบค้นเมื่อวันที่ 12
พฤศจิกายน พ.ศ.2555.
เทียนฉาย กีระนันทน์. (2547). สังคมศาสตร์วิจัย. (พิมพ์ครั้งที่ 2 ). กรุงเทพฯ : โรงพิมพ์จุฬาลงกรณ์
มหาวิทยาลัย.
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น