วันอาทิตย์ที่ 6 มกราคม พ.ศ. 2556

12.ระเบียบวิธีวิจัย (Research methodology)


                พิชิต ฤทธิ์จรูญ (2547 : 153) กล่าวว่า ระเบียบวิธีวิจัยเป็นวิธีการที่ใช้สืบแสะหาความรู้ความจริง ซึ่งมีรูปแบบในการหาความรู้ ความจริงต่างๆกันหลายรูปแบบ ผู้วิจัยควรจะเลือกใช้ให้เหมาะกับจุดมุ่งหมายของการวิจัยหรือธรรมชาติของสิ่งที่จะศึกษา

                สุทิติ ขัตติยะ (2553 : 29) อ้างถึง Black & Champion.1976 ว่า เป็นคำที่มีความหมายครอบคลุมทั้งหมดของกระบวนการดำเนินการวิจัย นับตั้งแต่ปัญหาการวิจัย รูปแบบการวิจัย วิธีเก็บรวบรวมข้อมูล วิเคราะห์ข้อมูล การตีความและสรุปการวิจัย ซึ่งรูปแบบการวิจัยเกี่ยวข้องกับการออกแบบการวิจัยเป็นแกนประสานปัญหาการวิจัยกับวิธีเก็บรวบรวมข้อมูล

                รัตนะ บัวสนธ์ (2551 : 98) กล่าวว่า ระเบียบวิธีวิจัย หมายถึง กระบวนทัศน์ (Paradigm) ทฤษฎี หลักการ และกระบวนการดำเนินงานทุกขั้นตอน จึงครอบคลุมไปถึงวิธีการและเทคนิคของการวิจัยด้วย ซึ่งวิธีการและเทคนิคของการวิจัยเป็นเรื่องของกาทำกิจกรรมขั้นตอนใดขั้นตอนหนึ่งของการวิจัยเท่านั้น

                สรุป 
ระเบียบวิธีวิจัยเป็นวิธีการที่ใช้สืบแสะหาความรู้ความจริง ซึ่งมีรูปแบบในการหาความรู้ ความจริงต่างๆกันหลายรูปแบบ ผู้วิจัยควรจะเลือกใช้ให้เหมาะาและสอดคล้องกับวัตถุประสงค์ในการวิจัย กรอบแนวคิด ทฤษฎีที่สนับสนุนการวิจัย ตลอดจนลักษณะของข้อมูลที่ต้องการเก็บรวบรวม

                 อ้างอิง
พิชิต ฤทธิ์จรูญ(2547)ระเบียบวิธีวิจัยทางสังคมศาสตร์. (พิมพ์ครั้งที่ 1). กรุงเทพฯ เฮ้าส์ออฟ เคอร์มีสท์.
สุทิติ ขัตติยะ. (2553). แบบแผนการวิจัยและสถิติกรุงเทพฯ หจก.เปเปอร์เฮาส์.
รัตนะ บัวสนธ์. (2551). ปรัชญาวิจัย (Philosophy of Research)กรุงเทพฯ สำนักพิมพ์แห่งจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย.

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น